เรื่องราวดีๆจาก "ลุงดอน"

Breaking

Post Top Ad

Your Ad Spot

วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

วิธีตรวจสอบ Money Game แชร์ลูกโซ่สังคมไทย


ปัจจุบันยังมีคนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และมีกลุ่มคนอ้างตัวว่าทำธุรกิจโดยใช้เครดิตความเชื่อใจเพื่อโน้มน้าวรวมกลุ่มกันระดมทุนโดยไม่รู้ตัว การแฝงตัวจากจุดเริ่มต้นธุรกิจเครือข่าย (MLM) สู่การลงทุน (Investor) และร่วมกันอุปทานว่าสิ่งที่ทำนั้นถูกต้องและถูกกฏหมาย


ตรวจสอบอดีตหน้าเว็บ
http://www.internetfrog.com/mywebsite/archive/

ตรวจสอบธุรกิจต่างประเทศ
https://wyobiz.wy.gov/Business/FilingSearch.aspx

วิเคราะห์เว็บสถิติเว็บ
http://www.alexa.com


จากประสบการณ์ของผมที่ผ่านมาหลายปีที่ได้สัมผัสกับระบบเครือข่าย Money Game ส่วนใหญ่จะมีการพัฒนารูปแบบแผนการตลาด และแผนการลงทุนตามยุคสมัยที่มีการเพิ่มลูกเล่นจูงใจเหยื่ออย่างแยบยล ซึ่งคนที่เคยผ่านโดนหลอกมาแล้วก็ยังจับทางไม่ได้ และเริ่มต้นสู่กระบวนการโดนหลอกอีกครั้ง ระบบแชร์ลูกโซ่นั้นถือว่าเป็นเนื้อร้ายในสังคมไทย และเป็นเนื้อร้ายที่เจริญเติบโตเร็ว และไม่หมดไปใจสังคมไทย จากรุ่น สู่อีกรุ่น

และวันนี้ เดือนพฤษภาคม 2560 ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้จัดทำภาพ Infographic ให้ความรู้เกี่ยวกับ 7 วิธีการหลอกลวงของขบวนการแชร์ลูกโซ่ โดยเผยแพร่ทางเว็บไซต์หลัก www.dsi.go.th และทาง Facebook ที่ www.fb.com/dsi2002 ใจความสำคัญดังนี้

1. ผู้ชักชวนเป็นบุคคลใกล้ชิด
2. อ้างบุคคลหรือผู้ที่มีขื่อเสียงในสังคมเข้าร่วมกิจกรรม
3. อ้างหลักฐานผลประโยชน์และเงินมหาศาลที่จะได้รับ
4. ใช้โฆษณาชวนเชื่อ
5. แสดงผลการลงทุนน้อยแต่ประโยชน์ตอบแทนสูงในระยะเวลาอันรวดเร็ว
6. จัดฉากการอบรมสัมมนาอย่างยิ่งใหญ่
7. พูดจาหว่านล้อมกดดันให้เหยื่อรีบตัดสินใจ


นอกจากนี้ทาง DSI ได้เชื่อมต่อฐานข้อมูลกับสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และองค์การอาการอาหารและยา (อย.) เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบเลข อย.ของผลิตภัณฑ์ และแผนการตลาดของกลุ่มผู้ประกอบการขายตรง เพราะในคดีแชร์ลูกโซ่ส่วนใหญ่พบว่าผู้ประกอบการจะใช้เลข อย.ปลอม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Your Ad Spot

หน้าเว็บ