เรื่องราวดีๆจาก "ลุงดอน"

Breaking

Post Top Ad

Your Ad Spot

วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2560

ความแตกต่างระหว่าง Wordpress กับ Blogger

คำถามยอดนิยมสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นเขียนทำเว็บไซต์ Wordpress กับ Blogger อย่างไหนดีกว่า? ขอแบบตรงๆไม่กั๊ก และอธิบายเหตุผลถึงความแตกต่างให้เห็นกันชัดๆ 


จากประสบการณ์ที่ได้พัฒนาระบบทั้ง 2 อย่างดังกล่าว มีความต่างกันระหว่างวัตถุประสงค์ของการจัดทำเว็บไซต์ และ ทักษะการพัฒนาระบบตั้งแต่ระดับ End User ไปจนถึง Developer ซึ่งเราควรประเมินตนเองก่อนว่าอยู่ในระดับใด และมีแน้วโน้มจะพัฒนาตนเองไปถึงระดับใดได้บ้าง ผมมี Guide Line ตัวอย่างให้เห็นง่ายๆ เช่น เราเป็นคนชอบเขียนบทความ แต่ไม่มีประสบการณ์ทำเว็บไซต์นอกจากโพส Facebook ก็จะถือว่าอยู่ในระดับ End User Creative  แต่ถ้าเรานั้นมีความชื่นชอบในเรื่องของการแต่งรูปภาพ และมีพื้นฐานด้านออกแบบด้วยโปรแกรมพื้นฐานอย่างเช่น Photoshop , illustrator ฯลฯ เป็นต้น เคยเห็นรูปแบบภาษา HTML เบื้องต้น เราก็จะสามารถวิเคราะห์ตัวเองว่าจะมีพัฒนาการไปในระดับ Developer ได้ในที่สุด

การทำเว็บไซต์ในปัจจุบันไม่ได้ยากเหมือนสมัยก่อนอีกแล้ว ถือว่าเป็นโอกาสก้าวสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ประเภทองค์กร, Shopping Cart, Web Blogger เป็นต้น ปัจจุบันมีผู้ให้บริการในรูปแบบเว็บไซต์อัตโนมัติออกแบบเว็บผ่านออนไลน์ด้วยฟังก์ชั่น Page Builder และโปรแกรมสำเร็จรูป พร้อมทั้ง Template & Plugin มากมายไว้ให้เลือกสรรค์ มีทั้งฟรี และเสียเงินซื้อ 

:: สำคัญไหม? กับความแตกต่าง...
สำหรับผมแล้วมันสำคัญแน่นอนครับ  และสำคัญมากในการพัฒนาระยะยาว

:: ดี หรือ ไม่ดี ค่อยว่ากัน...
ผมอยากให้อ่านรายละเอียดให้จบก่อนนะครับ เพราะประเด็นอย่างไหนดีกว่าระหว่าง Wordpress กับ Blogger นั้นยังไม่ใช่สาระสำคัญ


# ข้อดีของ Wordpress
   1. สามารถ Modify Template ได้อย่างเป็นมืออาชีพโดยไม่รู้เลยว่าทำกับเว็บสำเร็จรูป รองรับรูปแบบเว็บเขียนบทความ และ รูปแบบองค์กรทุกขนาด
   2. รองรับระบบ SEO Google ได้เร็วกว่าค่ายอื่นๆ
   3. มีเครื่องมือ Plugin สำหรับเว็บไซต์ทุกประเภทเพื่อตอบสนองผู้ใช้อย่างสมบูรณ์

# ข้อเสีย Wordpress
   1. มีความซับซ้อนในการปรับแต่ง เป้าหมายของเว็บไซต์ขึ้นอยู่กับทักษะพื้นฐานของผู้พัฒนา
   2. ระบบความปลอดภัยไม่แน่ชัด ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น เวอร์ชั่นที่อัพเดท หรือ พื้นที่ Hosting ที่ใช้งาน, ความผันผวนของ Script Plugin ฯลฯ เป็นต้น
   3. ผู้ใช้ Wordpress ส่วนใหญ่จะต้องเสียเงินเพื่อจดชื่อ Domain Name และเช่าพื้นที่ Hosting ประมาณ 1,500-3,000 บาท / ปี

# ความเหมาะสม
          การพัฒนาเว็บไซต์ด้วย Wordpress มีความสะดวก และหลากหลายในการเลือกใช้ Template เพื่อเป้าหมายในการออกแบบเว็บไซต์ประเภทต่างๆ ทุกคนสามารถศึกษาและฝึกฝนได้ แต่ควรสร้างประสบการณ์และทักษะในการใช้งาน ระบบ Back Office ของ Wordpress และทำความเข้าใจระบบ Control Panel ของ Hosting ที่เช่าไว้เพื่อวางข้อมูลที่พัฒนาขึ้นในเรื่องต่างๆ เช่น การควบคุมขนาดข้อมูล, ฟังก์ชั่นป้องกันความปลอดภัย Anti Spam หรือ การ Backup & Restore  ฯลฯ เป็นต้น หากทำเว็บมาหลายปี แล้วเกิดเสียหายขึ้นก็จะได้รับมือแก้ปัญหาได้ทัน


# ข้อดี
   1. อยู่บนพื้นฐาน "ฟรี" ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ นอกจากซื้อ Template ชนิด Premium
   2. มี Template ฟรี ให้ใช้งานสามารถปรับแต่งเบื้องต้นได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว
   3. รองรับและอนุญาตให้เป็นช่องทางหารายได้  โดยเฉพาะ Google Adsense และ Banner ฯลฯ เป็นต้น
   4. มีความปลอดภัยสูง แม้ไม่ต้องมีความรู้และทักษะมาก ไม่ว่าจะนานแค่ไหนเว็บไซต์ก็จะอยู่ตลอด ตราบที่ Google ยังให้บริการอยู่
# ข้อเสีย
   1. Template ที่ให้มาแม้จะฟรี แต่ก็ซ้ำจำเจ ถ้าดาวน์โหลด Template สวยๆมาติดตั้งจะต้องเสียเงินเล็กน้อย แต่ Feture ก็ไม่ต่างกันมาก
   2. มีข้อจำกัดของการนำ Plugin มาใช้ อาจไม่ได้เป็นไปตามที่ต้องการ
   3. เอกลักษณ์ของรูปแบบไม่ได้โดดเด่น ไม่ว่าจะพัฒนาให้สวยยังงัยผู้ที่เข้ามาชมก็จะรู้ว่าเป็นเว็บที่ให้บริการฟรี
   4.

# ความเหมาะสม
          Blogger มีคุณลักษณะเด่นในการพัฒนาเว็บไซต์ฟรี และมีระบบป้องกันความปลอดภัยด้วยมาตรฐาน Google ที่เป็นการยอมรับระดับโลก ถ้าเราไม่เน้นการสร้างเว็บไซต์เชิงพาณิย์เป็นหลัก ก็เหมาะแก่การเขียนบทความดิจิตอล หรือ รีวิวสินค้า ทั้งนี้ มี Blogger จำนวนไม่น้อยที่ประสบความสำเร็จจากการเขียนบทความผ่าน Blogger ฟรี จากการได้รับ Sponsor จากกลุ่มผู้ประกอบการ และ การสร้างรายได้จาก Google Adsense โดยที่ไม่มีพื้นฐานความรู้ในการพัฒนาเว็บไซต์มาก แต่สามารถถ่ายทอดจิตนาการ และข้อมูลสารสนเทศสู่สาธารณะได้อย่างน่าสนใจ 

สรุป
การพัฒนาเว็บไซต์ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ และเป้าหมาย และทักษะพื้นฐาน การเลือกใช้ Wordpress หรือ Blogger นั้นเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งที่ทำให้พัฒนาเว็บไซต์ได้ตรงตามเป้าหมายที่เราได้วางไว้มากหรือน้อย โดยมีความจำเป็นที่จะต้องฝึกฝนและหาประสบการณ์ในการออกแบบเว็บไซต์ จนกว่าเราจะเป็นจุดเด่น จุดด้อยที่เรามี และหากมีปัญหา หรือข้อสงสัยเกี่ยวกับการพัมนาเว็บไซต์ทั้ง Wordpress และ Blogger สามารถปรึกษา และยินดีสอนให้ครับ ตามช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้นำความรู้ที่ได้ไปสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง และผู้อื่นต่อไปครับ

DonExpert.Blogspot.Com
FB@donblogger  (ติดตามFBเพื่อสาระดีๆในการใช้ชีวิต)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Your Ad Spot

หน้าเว็บ