เรื่องราวดีๆจาก "ลุงดอน"

Breaking

Post Top Ad

Your Ad Spot

วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2560

ได้ผลแฮะ! เทคนิคประหยัดน้ำมันรถยนต์


น้ำมันแพงครับ ในแต่ละเดือนเราเติมน้ำมันเฉลี่ยเดือนละกี่บาท? และในการเติมแต่ละครั้งเราได้ใช้น้ำมันคุ้มค่าแล้วยัง ถ้าเราคิดว่าคุ้มค่าจริงก็ถือว่าการใช้รถยนต์ได้สมบูรณ์แบบ แต่เราจะเอาอะไรมาชี้วัดว่าวันนี้เราขับรถยนต์ได้คุ้มค่าแค่ไหน ซึ่งก็ต้องศึกษาเทคนิคต่างๆเพิ่มเติม และจะต้องปฏิบัติให้เกิดประสบการณ์จริงเพื่อหาผลลัพธ์ว่าสิ่งที่เราคิดนั้นถูกต้องและได้ผลหรือไม่ โดยผมจะขอแนะนำวิธีการประหยัดน้ำมันรถยนต์ ดังนี้

1. จอดรถให้ห่างจากหัวจ่ายน้ำมัน
     ถ้าจอดใกล้หัวจ่ายน้ำมันเราจะได้น้ำมันไม่เต็มจำนวนที่เติม เพราะสายน้ำมันจะขดเป็นวงกลมหลายชั้น ซึ่งถ้าวัดความยาวจากหัวจ่ายแรงดันจะไม่พอในช่วงสุดท้าย น้ำมันส่วนที่เหลือจะกองอยู่ในขดสายยางส่งน้ำมัน โดยแต่ละปั๊มจะมีความยาวไม่เท่ากัน แต่ถ้าเราจอดห่างจากหัวจ่าย แรงดันน้ำมันช่วงสุดท้ายจะไหลตรงหัวจ่าย และจะได้น้ำมันเต็มจำนวนที่เติม

2. เติมน้ำมันให้เต็มถังอยู่ตลอดเวลา
     หากเราจอดรถไว้กลางแจ้ง หรือกลางแดด น้ำมันก็จะระเหยเร็ว ถ้ามีน้ำมันครึ่งถังจะมีอากาศส่วนที่เหลือทำปฏิกิริยาความร้อนภายนอกทำให้น้ำมันระเหยหรือแห่งเร็วขึ้น แต่ถ้าน้ำมันเต็มถังหรือเก็บเต็ม อากาศจะมีน้อย และความเย็นของน้ำมันจะช่วยคงสภาพในถังน้ำมันให้มีปริมาณเท่าเดิม

3. ออกตัวรถอย่างช้าๆ
     สังเกตุ คือ เวลาออกตัวจากไฟแดง เรามักจะเหยียบคันเร่ง และก่อนเหยียบคันเร่งก็จะมีการเหยียบเบรคทิ้งไว้ แม้จะเข้าเกียร์ว่าง ในจังหวะนั้นเครื่องยนต์ก็ยังเร่งตัวเบาๆอัตโนมัติก็จะกินน้ำมันอยู่แล้ว ถ้าออกตัวแรงโดยเหยียบคันเร่งแรงน้ำมันก็จะถูกสูบฉีดไปยังห้องเครื่องเยอะทำให้กินน้ำมันในเวลาออกตัวแรง เราควรออกตัวไม่เกิน 20-30 กม./ชม. และเพื่อรถออกตัวสักพักก็ค่อยเหยีบคันเร่งเท่าที่เราต้องการ

4. เหยียบเบรคให้น้อยลง
      อย่าเข้าใจผิดว่าไม่ให้เหยียบเบรคนะครับ นึกถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก แต่หากดูสถานการณ์ว่าปลอดภัย และมีรถไม่เยอะเกินไป เราควรหลีกเลี่ยงการเหยียบเบรคอย่างพร่ำพรื่อ เพราะช่วยที่เราเหยียบเบรคแล้วปล่อย น้ำมันจะถูกสูบฉีดไปยังตัวเครื่องบ่อยๆเท่าจำนวนเที่เหยียบเบรค

5. จอดรถในที่ร่ม
     การจอดรถในที่ร่มจะไม่ทำให้รถยนต์ร้อนเกินไป หากอุณภูมิรถยิ่งร้อนก็จะทำให้การระเหยภายในถังน้ำมันระเหยหรือแห้งเร็วขึ้น ซึ่งจะสอดคล้องกับข้อ 2 ตามที่บอกไว้ หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงกลางแจ้งโดยการจอดแอบใต้ต้นไม้ หรือจอดรถแอบตามตัวอาคาร และคำนวณทิศทางของดวงอาทิตย์จะยิ่งดี เช่น รู้ว่าหลังเที่ยงพระอาทิตย์จะอยู่ทิศทางตรงกันข้ามกับตัวตึกอาคาร ทำให้ร้อนเพียงช่วงเช้า แต่จะร่มเย็นหลังช่วงบ่าย เป็นต้น


และวันนี้ผมก็ได้ปฏิบัติตามเทคนิคดังที่กล่าวมาทั้งหมด มีความรู้สึกก่อน/หลัง ทันทีว่ารถยนต์ของผมนั้น กินน้ำมันน้อยลง ช่วงระยะเวลาเติมน้ำมันห่างขึ้น ก็ถือว่าได้ผลดีในระดับหนึงครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Your Ad Spot

หน้าเว็บ